17 மே 2021.
எனது முந்தைய சுயவிவரம் கடந்த 2020 ஆம் ஆண்டில் பேஸ்புக்கால் செயலிழக்கச் செய்யப்பட்டதால், பதினாறு வருடங்களுக்கும் மேலாக நீண்ட காலத்திற்குத் திரட்டப்பட்ட இடுகைகளை நான் கணிசமாக இழந்தேன். எனினும் என் நினைவுகள் முகநூலில் பகிரப்பட்ட சில படங்களுடன் மீண்டும் எழுந்தன, மேலும் சிவன் மற்றும் சைவ வழிபாடு பற்றிய எனது நீண்ட பதிவுகளில் சில அத்தியாயங்களைப் பகிர்ந்துகொள்வது பொருத்தமானது என்று கருதினேன். இந்த விஷயத்தில் தொகுதி 1 ஐ தொகுக்க நூறு அத்தியாயங்கள் எழுதியிருந்தேன். பல வருட உழைப்பு, நீண்ட தூக்கமில்லாத இரவுகள் இணையத்தில் தொகுக்கப்பட்ட இந்த ஆல்பங்களின் அறிமுகம் பின்வருமாறு, ஆனால் உரை மற்றும் படங்கள் இன்னும் என்னுடன் இருந்தாலும், அவை எடுக்கப்பட்ட ஆதாரங்களின் அனைத்து விவரங்களையும் நான் இழந்துவிட்டேன். ஆகையால், இந்தப் படங்கள் தங்களுடையது என்று யாராவது உணர்ந்தால், அவர்களுக்குத் தகுந்த கிரெடிட்டைத் தடுக்க தயவுசெய்து கருத்து தெரிவிக்கவும்.
“ஒரிஜினின் ஒரு பயனுள்ள சேகரிப்பு, தத்துவங்களின் வளர்ச்சி, வேறுபட்ட ஐகானோகிராஃபிகள், லிங்கத் தத்துவம், வழிபாடு மற்றும் பழங்காலத்தின் அனைத்து வகையான உபயோகமும். புத்தகங்கள் மற்றும் கூகிள் தகவல்களிலிருந்து ஹெவிலி சேகரிக்கப்பட்ட மெட்டாடாத்தாவை நான் பெற்றிருப்பதால் எனது உரைக்கு நான் கடன் கேட்கவில்லை. மனிதர் மற்றும் துருப்புக்கள் இதிலுள்ள பிழைகள் போன்றவை. சாத்தியமான எளிய வார்த்தைகள் மற்றும் என் நண்பர்களின் நன்மைக்காக என் நண்பர்களின் நன்மைக்காக மட்டுமே என் வார்த்தைகளை வழங்குவதற்கு ஒரு சிறிய பாவத்தை நான் செய்தேன். ஒரு நாள். நாம் இங்கு பல யுகங்களை உருவாக்கியுள்ளோம் ஆனால் பிலோசாபியில் பல முன்மாதிரிகளில் உள்ள இக்னாரன்ட் ஸ்பேர் இன்னும் உள்ளது. அவரது பாதையின் ஒரு சிறந்த பாதையை ஒவ்வொருவரும் சிறந்த முறையில் வழங்குங்கள்
“அசடோம சத்கா மாயா
தமசோம ஜோதிர்கா மாயா
மிருத்யோர்மா அமிர்தமங்கா மாயா
ஓம் சாந்தி சாந்தி சாந்திஹி! ”
சிவனின் ஐந்து முகங்கள் அல்லது சிவனின் ஐந்து வடிவங்கள் அல்லது சிவ பஞ்சனன மூர்த்தியைப் பற்றி விரிவான ஆய்வை நான் பின்னர் பதிவிடுகிறேன், ஆனால் இப்போது சிவபெருமான் எட்டு வெவ்வேறு வடிவங்களில் அஷ்டமூர்த்திகள் என்று அழைக்கப்படுகிறார் மற்றும் அவற்றின் ஒப்பீட்டு முக்கியத்துவம் ஒருவருக்கொருவர் குறிப்பிடுகிறார்.
“நீர், படைப்பாளரின் ஆதிகால உறுப்பு,
நெருப்பைத் தாங்கும் தியாகம், பாதிரியார்,
சூரியனையும் சந்திரனையும் பிரிக்கும் நேரம்,
ஈதர் பிரபஞ்சத்தை ஒலியுடன் நிரப்புகிறது,
அனைத்து விதைகளின் பிறப்பிடமான இயற்கையை ஆண்கள் என்ன அழைக்கிறார்கள்,
உயிரினங்கள் சுவாசிக்கும் காற்று –
சிவன் தனது எட்டு வெளிப்படையான வடிவங்களுடன் உங்களை ஆசீர்வதிப்பாராக!
“கவி காளிதாசனின் அபிஞானசகுந்தலாவில் இருந்து
சிவனின் அஷ்ட மூர்த்தி வடிவங்கள்:-
அஷ்டமூர்த்தி [அஷ்ட (ta्ट) – எட்டு, மூர்த்தி (ति्ति) – வெளிப்பாடு] என்பது சிவபெருமானின் வெளிப்பாட்டில் எட்டு மடங்கு பண்புகளைக் குறிக்கிறது.
சிவனின் எட்டு வடிவங்கள் முழு பிரபஞ்சத்தையும் பின்வருமாறு குறிக்கும்:-
- சர்வ – பூமி உறுப்பை குறிக்கும்
- பாவா – நீர் உறுப்பை குறிக்கும்
- ருத்ரா – தீ உறுப்பை குறிக்கும்
- உக்ரா – காற்று உறுப்பை குறிக்கும்
- பீமா – ஆகாச உறுப்பை குறிக்கும்
- பசுபதி – தனிப்பட்ட ஆத்மா அல்லது ஜீவாத்மாவைக் குறிக்கும்
- ஈசானா – சூரியனைக் குறிக்கும்
- மகாதேவா – சந்திரனை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துதல்
கந்தர்வ புஷ்பதந்தரால் சிவபெருமானின் மகிமையில் இயற்றப்பட்ட புராண சிவா மஹிம்னா ஸ்தோத்திரம் அஸ்தமூர்த்தி வடிவத்தை அழைக்கிறது மற்றும் 28 வது சரணத்தில் சிவனின் எட்டு பெயர்களை தெளிவாகக் குறிப்பிடுகிறது:-
शर्वो रुद्रः पशुपतिरथोग्रः सहमहांस्तथा भीमेशानाविति्टकमिदम्।.
मिन्मिन्प्रत्येकं येकं्रविचरति देव रुतिरपि्रुतिरपि प्रियायास्मै ने्ने प्रविहितनमस्योऽस्मि भवते ॥२८॥
“பவாஹ் ஷர்வோ ருத்ராஹ் பசுபதிh அதா உக்ரா சஹா மஹான்,
ததா பீமா இஷானவ் இதி யதாபிதானாஷ்டகம் இதம் |
அமுஷ்மின் பிரத்யேகம் ப்ரவிசாரதி தேவா ஸ்ருதிர் அபி,
ப்ரியாயஸ்மை தம்னே பிரணிஹிதா-நமஸ்யோ அஸ்மி பவதே || “
இதன் அர்த்தம் :-
“பாவா (பாவாஹ்), Śார்வி (d्व), ருத்ரா (ருத்ராஹ்), பசுபதி (பśபதி); அதேபோல் (áதோ) ஆக்ரா (úgrah) உடன் (சஹா) மகாதேவா (மஹான்); அத்துடன் (தá) பாம் மற்றும் áná (aunau) “,” iti “என்பது தலைகீழ் காற்புள்ளிகளைக் குறிக்கிறது. இந்த (idám) (is) குழுவானது எட்டு (ástakam) பெயர்களைக் (அபிதானம்) கொண்டுள்ளது (Śivá) (yád). ஓ ஆண்டவரே (தேவி)! (ஆழ்நிலை) உறைவிடம் அல்லது (உச்ச) மாநிலம், தமா (தாம்னே), (அதாவது) நீங்கள், பவன் (பவடே) (அடிப்படையில்) // 28 //
“பவா, ஷர்வா, ருத்ரா, பசுபதி, மகானுடன் உக்ரா, மேலும் பீமன் மற்றும் இஷானா, இவை இறைவனின் எட்டு முறையீடுகள், ஒவ்வொன்றும் ஸ்ருதிகள் தனித்தனியாக விளக்குகின்றன. இந்த பெயர்கள் வைக்கப்பட்டுள்ள அன்பான இருப்பிடத்திற்கு என் வணக்கங்கள். இந்தப் பெயர்களைக் கொண்ட ஒருவர். “
சிவபெருமான் இந்த அனைத்து வடிவங்களையும் ஏற்றுக்கொண்டார் என்று நம்பப்படுகிறது, மேலும் அவருக்குள் அனைத்தும் ஒரு நூலில் உள்ள மணிகள் போல நீடிக்கும். தனி ஆத்மா யஜமானன் அல்லது பக்தன், அதே நேரத்தில் சூரியனும் சந்திரனும் தெரியும் தெய்வீகங்கள். மற்ற அனைத்தும் பிரபஞ்சத்தின் அடிப்படை அமைப்பாகும்.
அனைத்து எட்டு வடிவங்களும் அவற்றின் தனிப்பட்ட சக்திகளாலும் அவற்றின் சந்ததிகளாலும் கூறப்படுகின்றன.
- சர்வ – சுகேசி மற்றும் அங்காரகா
- பாவா – உஷா மற்றும் சுக்ரா
- ருத்ரா – சுவர்ச்சலா மற்றும் சனி
- உக்ரா – தீக்ஷா மற்றும் சந்தனா
- பீமா – திக் மற்றும் ஸ்வர்கா
- பசுபதி – ஸ்வாஹா மற்றும் ஸ்கந்தா
- ஈசானா – சிவா மற்றும் அனுமன்
- மகாதேவா – ரோகிணி மற்றும் புத
சந்ததிகளில் நான்கு கிரகங்கள் (சுக்ரா, அங்காரகா, புத மற்றும் சனி) மற்றும் இரண்டு நன்கு அறியப்பட்ட கடவுள்கள் (ஸ்கந்தா மற்றும் அனுமன்). வாழ்க்கைத் துணைவர்கள் அனைவரும் ஆதி சக்தியின் மாறுபட்ட வடிவங்கள்.
இந்த எட்டு வடிவங்களும் எட்டு வெவ்வேறு சிவாலயங்களில் வழிபடப்படுகின்றன:- - சூர்யா அல்லது ஈசான லிங்கம் காணக்கூடிய கடவுள்.
- ச orராஷ்டிராவின் சோமநாத் மற்றும் பங்களாவின் சந்திரநாத்தில் சந்திரன் அல்லது சந்திரன் அல்லது மகாதேவ லிங்கம் கொண்டாடப்படுகிறது.
- யஜமானா நேபாளத்தின் பசுபதிநாத் கோவிலில் வழிபடப்படுகிறார், அங்கு லிங்கம் சிவலிங்கத்தின் மீது இடுப்பு வரை ஒரு சின்னமான மனித வடிவத்தைக் கொண்டுள்ளது.
- காஞ்சிபுரம் ஏகம்ராநாதர் கோவிலில் சர்வ அல்லது க்ஷிதி லிங்க வழிபடப்படுகிறது.
- திருவானைக்கோயிலின் ஜம்புகேஸ்வரத்தில் உள்ள பவம் அல்லது அபு லிங்கம்.
- திருவண்ணாமலையில் ருத்ரா அல்லது தேஜோ லிங்கத்தை அருணாசலமாக வழிபடுகிறார்கள்.
- வாயு லிங்கம் அல்லது உக்ரா (காற்று) ஸ்ரீகாளஹஸ்தியில் வழிபடப்படுகிறது.
- சிதம்பரத்தில் பீமா அல்லது ஆகாச (ஈதர்) லிங்கம்.
காத்மாண்டுவைத் தவிர மற்ற எல்லா இடங்களிலும் அவை சிவலிங்கத்தின் ஒரே மாதிரியான வடிவத்தில் உள்ளன.
ஒவ்வொரு வடிவத்தின் தனிப்பட்ட குணாதிசயங்களும் விஷ்ணு தர்மோத்தர, பூர்வ கரணகம மற்றும் அம்சுபேதகம போன்ற பல்வேறு நூல்களில் விவரிக்கப்பட்டுள்ளன. அனைத்து எட்டு வடிவங்களும் மூன்று கண்களாக, ஜட மகுடாக பின்னப்பட்ட முடி, உச்சியில் பிறை சந்திரன் போன்ற சில அம்சங்களில் ஒரே மாதிரியாக உள்ளன. உடைகள், மற்றும் நான்கு கைகளால். இரண்டு முன் கைகளும் முறையே அபய மற்றும் வரத முத்திரையை வலது கையில் பாதுகாப்பு சைகைகளாகவும், இடது கையில் வரம் தருவதாகவும் காட்டுகின்றன. பின்புற இரண்டு கைகள் கத்வாங்கா (மண்டை ஓடு கொண்ட முன்கையின் எலும்பு), திரிசூலம் அல்லது திரிசூலம் போன்ற ஆயுதங்களைக் கொண்டுள்ளன. கட்கா மற்றும் கேடாயா (வாள் மற்றும் கேடயம்), பீமா சூலா மற்றும் பாஸா (ஈட்டி மற்றும் மூக்கு) ஆகியவற்றைச் சுமந்து செல்வது வகைகள். பசுபதி, மகாதேவன் மற்றும் சர்வ அனைவரும் ஒரே மாதிரியாக இருக்கிறார்கள். பவா பசிபிக் அல்லது சாந்தாவாகத் தோன்றுகிறார், அதே சமயம் பீமா கடுமையான அல்லது தீவிரமான சிவப்பு நிறம் மற்றும் பயங்கரமான பற்களால் (கோரா-தாம்ஷ்ட்ரா) உக்ரா. இது எட்டு சிவன் மூர்த்திகளின் அம்சுபேதகாமாவின் விளக்கம்.
பூர்வ கரணகம அவர்களின் நிறத்தில் முறையே வெள்ளை, கருப்பு, சிவப்பு, அடர் நீலம், வெளிர் இளஞ்சிவப்பு, அடர் பழுப்பு, பவள சிவப்பு மற்றும் ஆழமான நீலம் என வேறுபாடு காட்டுகிறார். ஆனால் இதுபோன்ற உருவப்படங்கள் பொதுவாக செதுக்கப்படுவதை நாம் அரிதாகவே பார்க்கிறோம்.
இப்போது அஷ்டமூர்த்தி சிவன் பற்றிய வேத குறிப்புகளைப் பார்க்கலாம்:-
வேதங்களில், சிவபெருமானாக மாற்றப்பட்ட ருத்ர பகவான், பல பண்புகளையும் பல பட்டங்களையும் கொண்டுள்ளார், அவற்றில் எட்டு சைவ பாரம்பரியத்தில் கருத்துருவாக்கத்திற்கு குறிப்பிடத்தக்கவை. அஷ்டமூர்த்திகள் VASUS (சதாபத பிராமணன்) என்றும் அழைக்கப்படுகின்றன, ஏனெனில் அவை அனைத்து இருப்பையும் வெளிப்படுத்துகின்றன (சர்வம் வசயந்தே).
சிவனுடனான ருத்ராவின் அடையாளம் முதன்முறையாக ஸ்வேதாஷ்வதர உபநிஷத்தில் எழுதப்பட்டது, பின்னர் யஜுர்வேதத்தில் தைத்திரிய சம்ஹிதா, எஸ் .4.5.1, ஷட ருத்ரிய பிரிவில்). வாஜஸ்நேய சம்ஹிதையும் (எஸ். 3.63) ருத்ரனுடன் ‘தம் சிவ நமசி’ என்று குறிப்பிடுவதன் மூலம் சிவனுக்கு இணையாக இருக்கிறது, அதாவது நான் உன்னை வணங்குகிறேன், சிவா.
சிவன் பவ, மகாதேவா, ஷா என்றும் குறிப்பிடப்படுகிறார் என்று ஷதபத பிராமணர் குறிப்பிடுகிறார்
பாகவத புராணம், எஸ். 3.12.12 சிவனின் பின்வரும் பெயர்களைக் குறிப்பிடுகிறது:-
மான்யூர் மானூர் மஹினாசோ,
மஹா சிவா ர்தத்வாஜா,
உக்ரா-ரெட்டி பவா காலோ,
வாமதேவோ த்ரதவ்ரதா.
பாகவத புராணத்தின் படி, பிரம்மா ருத்ரருக்கு பதினோரு பெயர்களான மன்யு, மனு, மஹினாச, மஹான், சிவா, த்தாத்வஜ, உக்ரரேதி, பாவா, காலா, வாமதேவர் மற்றும் த்ரதவ்ரதா என்று பெயர்களைக் கொடுத்தார். பாகவத புராணத்தில் இருந்து பல பெயர்கள் அஸ்தமூர்த்தி அஸ்க்ரிஷனில் உள்ளன.
பசுபத கோட்பாட்டில், அஷ்டமூர்த்தி கருத்து பல்வேறு சடங்குகளாக மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ளது, அவற்றில் ஒன்று அஷ்டபுஷ்ப சமர்ப்பணம் அல்லது எட்டு கைப்பிடி பூக்களை வழங்கி அதன் மூலம் இந்த எட்டு வடிவங்களை தியானிப்பது. இந்த கருத்து தற்போது ஆகம அல்லது சைவ சித்தாந்த மரபுகளிலும் பின்பற்றப்படுகிறது, மேலும் சிவனின் வழிபாட்டு முறையின் உச்சம் பின்வருமாறு:-
ஓம் க்ஷாமமூர்த்தி அதிபாயை நமஹ
ஓம் வஹ்னிமூர்த்தி அதிபாயை நமஹ
ஓம் அர்க்கமூர்த்தி அதிபாயை நமஹ
ஓம் யெஜமானமூர்த்தி அதிபாயை நமஹ
ஓம் இந்துமூர்த்தி அதிபாயை நமஹ
ஓம் வாயுமூர்த்தி அதிபாயை நமஹ
ஓம் ஜலமூர்த்தி அதிபாயை நமஹ
ஓம் ஆகாசமூர்த்தி அதிபாயை நமஹ
சுருக்கமாகச் சொல்வதென்றால், இந்த எட்டு மூர்த்திகள் அல்லது சிவன் வடிவங்களுடன் தொடர்புடைய அத்தியாவசிய குணங்கள்:-
பாவா – இருத்தல், உருவாக்கம்,
ஷர்வா – அழிப்பான் (இருள் மற்றும் தீமை),
ருத்ரா – துக்கங்களை விரட்டுபவர்,
பசுபதி – அனைத்து உயிர்களுக்கும் இறைவன்
உக்ரா – பயம்,
மஹான் அல்லது மஹத் அதாவது மகாதேவா – உயர்ந்தவர்,
பீமா – மிகச்சிறந்த,
ஈசானா – திசை ஆட்சியாளர்
எனது அடுத்த பதிவில் சிவனின் அஷ்டமூர்த்தி வடிவங்களைக் குறிப்பிட்டு சில சிற்பக் கட்டிடங்களைப் பற்றி விவாதிக்கிறேன்.
இந்த இடுகையில் உள்ள அனைத்து படங்களும் கூகிள், அஷ்டமுகி சிவன் கோவிலின் முகநூல் பக்கம் அல்லது மாண்ட்சாரின் பசுபதிநாத் மந்திர், எம்.பி.
என் சேகரிப்பில் உள்ள அனைத்து படங்களுடன் ஒரு தனி ஆல்பம் மற்றும் இடுகை இந்த கோவிலில் காத்திருக்கிறது.
தங்கள் உண்மையுள்ள
டாக்டர் ரவிச்சந்திரன்
கே.பி., கோயம்புத்தூர்
Leave a Comment
You must be logged in to post a comment.